ĐẠI CHIẾN BẠCH ĐẰNG – Chiến tranh Mông Nguyên – Đại Việt lần 3. GHI CHÉP BỞI CÁC BÊN LIÊN QUAN

Trận đại chiến quyết định số phận của chiến tranh Nguyên Mông - Đại Việt lần 3

Trận đại chiến quyết định số phận của chiến tranh Nguyên Mông – Đại Việt lần 3

Quân thủy trong lịch sử chống ngoại xâm – nxb Quân đội nhân dân – viết:
“Trong trận phục kích đường thủy này, yếu tố quan trọng nhất là làm rối loạn đội hình hành quân của địch, từ đó dùng ưu thế áp đảo về binh lực tiêu diệt chúng. Trận địa cọc được coi như một đội quân ngầm, có nhiệm vụ chủ yếu là chặn không cho quân Nguyên chạy khỏi trận địa phục kích, đồng thời là đòn quyết định làm rối loạn hoàn toàn và nghiêm trọng đội hình chiến đấu của chúng. Bản thân bãi cọc không phải là phương tiện tiến công, cho dù có ý định như Ngô Quyền vát nhọn và bịt sắt ở đầu. Trong trường hợp thuyền đang vận động nhanh, chỉ cần va phải cọc thi dù nhọn hay không, mạn thuyền cũng dễ bị phá hủy. Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, thường chỉ một số thuyền đi đầu bị vướng cọc thôi, chứ không có khả năng toàn bộ chiến thuyền lao sâu vào bãi cọc.

Kết quả khai quật bãi cọc ở cửa sông Chanh đem lại cho chúng ta hiểu biết khá chi tiết về kích thước và cách bố trí của cọc, nhưng cả mấy lần đào đều không đem lại mảy may chứng tích chiến trận, như thuyền, gươm, giáo… Điều đó chứng tỏ ở giữa bãi cọc không có khả năng diễn ra trận đánh. Chương trình tìm kiếm chiến trường ở khoảng đầu bãi cọc, nơi các thuyền Nguyên đi đầu vướng vào, cản toàn bộ các thuyền khác có thể đem lại hy vọng hơn.

Bãi cọc chỉ có tác dụng giúp quân thủy Trần, với thế bất ngờ áp đảo, tạo ra tình huống quyết định nhất của trận đánh là khiến đội hình chiến đấu của quân Nguyên bị rối loạn, phải tụ lại để đón những đòn tiến công của ta.”

Nguyên sử – truyện Phàn Tiếp – viết
“Thuyền giặc (tức quân Trần – T.G.) tập trung đông, tên bắn như mưa”

Bia Lý Thiên Hựu cũng chép:
“Tháng ba, đến cảng Bạch Đằng, người Giao chắn chiến hạm ngang sông để chống cự quân ta, đến lúc nước triều rút, thuyền không tiến được, quân tan vỡ…”.
Toàn bộ diễn biến trận đánh có thể xem ở đây:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Trận_Bạch_Đằng_1288
-LHX-

Bình luận về bài viết này